Sự khác biệt giữa Acetone và Isopropyl Alcohol

Sự khác biệt chính giữa acetone và rượu isopropyl là acetone có liên kết C=O ở giữa cấu trúc hóa học, trong khi rượu isopropyl có nhóm C-OH ở giữa cấu trúc hóa học .

Acetone và rượu isopropyl có cấu trúc gần giống nhau; cả hai hợp chất này đều có ba nguyên tử carbon trên mỗi phân tử và có sự thay thế ở carbon giữa. Nhóm được thay thế ở carbon giữa khác nhau; acetone có nhóm oxo trong khi rượu isopropyl có nhóm hydroxyl .

Axeton là gì? Acetone là một hợp chất hữu cơ có công thức hóa học (CH 3 ) 2 CO. Chất này xuất hiện dưới dạng chất lỏng không màu và dễ cháy, rất dễ bay hơi. Acetone là hợp chất đơn giản nhất và nhỏ nhất trong số xeton . Khối lượng mol là 58 g/mol. Hợp chất này có mùi hăng, khó chịu và có thể trộn với nước. Acetone là phổ biến như một dung môi phân cực. Sự phân cực xuất hiện do sự khác biệt về độ âm điện cao giữa các nguyên tử carbon và oxy của nhóm carbonyl. Tuy nhiên, nó không quá phân cực; do đó, axeton có thể hòa tan cả chất ưa dầu và chất ưa nước.

Sự khác biệt chính - Acetone vs Isopropyl Alcohol Hình 01: Cấu trúc hóa học của Acetone

Cơ thể chúng ta có thể sản xuất acetone trong các quá trình trao đổi chất bình thường và nó được đào thải khỏi cơ thể thông qua các cơ chế khác nhau. Ở quy mô công nghiệp, phương pháp sản xuất bao gồm sản xuất trực tiếp hoặc gián tiếp từ propylene. Quá trình phổ biến là quá trình cumene.

Rượu Isopropyl là gì? Rượu isopropyl hoặc 2-propanol là một loại rượu có công thức phân tử C 3 H 8 O. Hợp chất này có cùng công thức phân tử với propanol. Trọng lượng phân tử là khoảng 60 g mol -1 . Do đó, chúng ta có thể nói rằng rượu isopropyl là một đồng phân của propanol. Có một nhóm hydroxyl trong phân tử này được gắn vào nguyên tử carbon thứ hai trong chuỗi carbon. Phần đính kèm này làm cho nó trở thành rượu thứ cấp. Do đó, nó trải qua tất cả các phản ứng điển hình của rượu thứ cấp.

Sự khác biệt giữa Acetone và Isopropyl Alcohol Hình 02: Cấu trúc hóa học của Isopropyl Alcohol

Hơn nữa, điểm nóng chảy của rượu isopropyl là -88 o C, trong khi điểm sôi là 83 o C. Chất lỏng này có thể trộn với nước và ổn định trong điều kiện bình thường. Rượu isopropyl là một chất lỏng không màu, trong suốt và dễ cháy. Hơn nữa, nó bị oxy hóa dữ dội để tạo ra axeton. Khi xem xét các ứng dụng của loại rượu này, nó rất hữu ích như một dung môi và được sử dụng trong dược phẩm, sản phẩm gia dụng và sản phẩm chăm sóc cá nhân. Chúng ta cũng có thể sử dụng nó để tạo ra các hóa chất khác.

Sự khác biệt giữa Acetone và Isopropyl Alcohol là gì? Acetone và rượu isopropyl có cấu trúc gần giống nhau; cả hai hợp chất này đều có ba nguyên tử carbon trên mỗi phân tử và có sự thay thế ở carbon giữa. Sự khác biệt chính giữa acetone và rượu isopropyl là acetone có liên kết C=O ở giữa cấu trúc hóa học, trong khi rượu isopropyl có nhóm C-OH ở giữa cấu trúc hóa học.

Đồ họa thông tin dưới đây liệt kê những khác biệt chính giữa acetone và rượu isopropyl ở dạng bảng để so sánh cạnh nhau.

Sự khác biệt giữa Acetone và Isopropyl Alcohol ở dạng bảng

Tóm tắt - Acetone vs Isopropyl Alcohol Các nhóm được thay thế ở carbon giữa của acetone và rượu isopropyl khác nhau; acetone có nhóm oxo trong khi rượu isopropyl có nhóm hydroxyl. Sự khác biệt chính giữa acetone và rượu isopropyl là acetone có liên kết C=O ở giữa cấu trúc hóa học, trong khi rượu isopropyl có nhóm C-OH ở giữa cấu trúc hóa học.

Tài liệu tham khảo:

  1. Helmenstine, Anne Marie. “Thành phần hóa học của cồn tẩy rửa.” ThoughtCo, ngày 27 tháng 8 năm 2020, Có sẵn tại đây .
Trần Quang @quangtrungchem